fbpx
Digital Marketing Chan dung khach hang

Chân Dung Khách Hàng – Một Công Cụ Quan Trọng Trong Digital Marketing

Chân dung khách hàng là thành phần quan trong trong chiến lược kinh doanh của bạn. Khi bắt đầu một kế hoặch digital marketing, Nếu bạn không trả lời được một cách rõ ràng hai câu hỏi dưới đây, bạn có thể sẽ gặp khó khăn để tiếp cận thị trường hoặc thậm chí là phải từ bỏ cuộc chơi.

  1. Ai mới thực sự là khách hàng của bạn và bạn đang giúp họ giải quyết vấn đề gì?
  2. Làm thế nào sản phẩm hay dịch vụ của bạn sẽ thành công trong khi của những người khác có thể sẽ thất bại.

Sử dụng hướng dẫn dưới đây sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi vô cùng quan trọng này.

Template: Create a Buyer Persona & Unique Selling Proposition

Example: Create a Buyer Persona & Unique Selling Proposition

XÂY DỰNG CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG

Ai mới thực sự là khách hàng của bạn và bạn đang giúp họ giải quyết vấn đề gì?

Chân dung khách hàng trong digital marketing là gì?

Hiểu theo nghĩa đen là một bức chân dung mô tả đặc điểm nhận dạng của khách hàng. Hiểu theo nghĩa rộng, đó là một bản mô tả những đặc điểm cơ bản nhất của khách hàng. Nó giúp chúng ta phân biệt được đối tương được mô tả này với những đối tương

Tại sao sử dụng chân dung khách hàng trong digital marketing?

Chân dung khác hàng là một công cụ marketing cho phép chúng ta mô tả, truyền đạt một cách rõ ràng nhất khách hàng\nhóm khách hàng lý tưởng mà chúng ta đang hướng tới thay vì những từ ngữ mang tính học thuật, trừu tượng như “phân khúc khách hàng”. Những đặc điểm này được xác định dựa trên những nghiên cứu thị trường. Nó cũng có thể là từ những dữ liệu thực tế trong cơ sở dữ liệu khách hàng đã có.

Dưới đây là đối tượng mà bạn đang tạo nội dung, sản phẩm hay dịch vụ cho họ. Họ thật khó để có thể ngồi yên chờ đợi bạn tung sản phẩm. Bởi vì họ biết bạn đang và có thể giúp giải quyết vấn đề của họ!

digital-marketing-buyer-persona-example

Lợi ích của việc xây dựng chân dung khách hàng trong digital marketing là gì?

Thay vì tập trung vào “thị trường mục tiêu” hay một tứ gì đó rất trừu tượng. Bạn hình tượng hóa thị trường của bạn và làm cho nó trở nên rõ ràng, thực tế hơn.

Xây dựng chân dung khách hàng giúp nỗ lực marketing của bạn có động lực và hiệu quả hơn.

Nó cho phép bạn hiểu rõ mục tiêu, phạm vi phục vụ của bạn. Giúp bạn nhanh chóng, dễ dàng từ bỏ những mục tiêu, đề nghị từ khách hàng nằm ngoài khả năng phục vụ của bạn. Vì vậy bạn tập trung vào nhóm khách hàng chính của bạn. Kết quả là bạn giảm thiểu tối đa sự lãng phí trong quảng cáo và các hoạt động marketing

Khi bạn có thể đặt được tên cho khách hàng của bạn, bạn có thể tự tin rằng bạn sẽ đáp ứng được tốt hơn những nhu cầu của .

Có những bí quyết nào để xây dựng chân dung khách hàng không?

  • CÓ! chỉ cần nhìn vào chiếc gương!
  • Nếu bạn có một ý tưởng kinh doanh, nhiều khả năng nó đến từ một trải nghiệm khó khăn mà bạn có. Một vấn đề bạn cần sửa chữa. Một giải pháp đã không nhận được kết quả hoặc quá khó để thực hiện.
  • Bạn có thể cũng đã từng quan sát được những khó khăn của một ai đó gần bạn. Bạn thấy được cách họ chịu đựng, cách họ vất vả tìm giải pháp để vượt qua,…

Trong rất nhiều trường hợp, chân dung người mua của bạn là những người bạn chưa bao giờ gặp hay tiếp xúc trước đó. Vậy làm thế nào bạn có thể thấu hiểu điều gì sẽ giúp giữ chân khách hàng của bạn khi họ đã đạt được mục tiêu của họ?

8 cách để thu thập thông tin chân dung khách hàng

  1. Quora.com – Nơi bạn có thể thấy những câu hỏi phổ biến nhất về sản phẩm/dịch vụ của bạn.
  2. Facebook Groups – Hãy xem thông tin cá nhân của các thành viên trong group liên quan đến sản phẩm/dich vụ của bạn.
  3. Online Marketplaces & Review Sites – Amazon, Lazada, Sendo, Tiki,..
  4. Typeform – hãy hỏi khách hàng đâu là khó khăn, lo lắng lớn nhất của họ.
  5. Google Analytics – xem kỹ các báo cáo về sở thích, đặc điểm cá nhâ (độ tuổi, khu vục, giới tính, ngành nghề…)
  6. Facebook Analytics – hay xem demographic reports.
  7. YouTube Analytics – hãy xem demographic reports.
  8. Hay hỏi/khảo sát! Đâu là thứ khách hàng mong đợt từ sản phẩm/dịch vụ của bạn

Cuối cùng, hãy nhớ rằng chân dung khách hàng dù sao cũng vẫn chỉ là lý thuyết. Bạn cần phải kiểm chứng giải thuyết của bạn bằng những phản hồi và dữ liệu bạn thu thập được từ khách hàng trong quá trình thực hiện để có những khẳng định hay điều chỉnh cho phù hợp với thực tế trong quá trình phát triển.

Bài tập Digital Marketing: Hãy thử trả lời những câu hỏi trong biểu mẫu để tạo bản mô tả chân dung khách hàng của bạn.

TẠO SỰ KHÁC BIỆT HÓA

Làm thế nào sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ thành công trên thị trường trong khi của những người khác có thể thất bạị?

Một câu hỏi khó phải không?

Tuy nhiên, đó không phải là câu hỏi nhỏ để bạn có thể bỏ qua. Nó thực sự rất quan trọng cho sự thành bại của bạn!

Sự khác biệt hóa là gì (USP)

Sự khác biệt hóa xác định vị trí của bạn trên thị trường, và cho phép bạn đứng bên cạnh các đối thủ của bạn, kể cả những đối thủ cùng phân khúc.

Làm thế nào bạn có thể tạo dựng sự khác biệt của bạn một cách nhanh chóng?

  • Thật dễ dàng! Hãy tạo ra những gì mà đối thủ của bạn chưa có.
  • Tìm những khoảng trống này bằng cách đọc các review của khách hàng trên lazada, sendo, shopee, tiki, và trên chính website của đối thủ.
  • Bạn có thể filter những comment có 3, 4 sao. Bạn có thể đào được mỏ vàng nếu bạn gặp những comment bắt đầu bằng “Tôi sẽ cho bạn 5 sao nếu,….”
  • Bất kỳ thứ gì đến sau từ “Nếu” đều có thể là khoảng trống mà đối thủ của bạn đang bỏ lại và đó có thể sẽ trở thành sự khác biệt của bạn.

readiing-customer-reviews

Hãy đọc những bài review/đánh giá sản phẩm để nhận ra những gì còn thiếu sót của thị trường.

Bài Tập digital marketing: Trả lời những câu hỏi trong biểu mẫu để tìm ra sự khác biệt mà bạn có thể cung cấp ra thị trường.

Bước tiếp theo…

Hãy xây dựng chân dung khách hàng và xác định sự khác biệt hóa theo các bước đã mô tả ở trên. Bạn có thể gửi câu hỏi và phản hồi cho chúng tôi qua email/facebook hoặc comment bên dưới 

Bạn đọc cũng nên tham khảo thêm các bài viết dứoi đây:

  1. Copywriting là gì?
  2. Email Marketing là gì?
  3. Digital Marketing là gì?
  4. Chiến lược Digital Marketing
  5. Phân tích đối thủ cạnh tranh
  6. Facebook ads là gì
  7. Seo là gì?

5 Bình luận

  1. […] bắt đầu nghiên cứu của bạn bằng mô tả chân dung khách hàng. Kiểm chứng những giả định của bạn về những nỗi niềm/ưu phiền của khách […]

  2. […] Họ đang tìm kiếm thông tin có giá trị để giải quyết vấn đề của họ. Việc xây dựng được chân dung khách hàng là bước đầu tiên quan trọng để tìm ra những gì những khách hàng tốt nhất […]

Gửi bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *