fbpx

Chiến lược Digital Marketing

Trong bài Digital Marketing là gì? Chúng tôi đã giới thiệu với các bạn một khái niệm hoàn chình về Digital marketing và những vị trí công việc và kỹ năng cần thiết của những người làm Digital Marketing. Trong phần này chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn việc xây dựng chiến lược Digital Marketing trong Doanh nghiệp và 11 công cụ chiến thuật được sử dụng phổ biến nhất.

NỘI DUNG CHÍNH

Làm thế nào để doanh nghiệp xây dựng chiến lược digital marketing?

Chiến lược Digital marketing được xây dựng bằng cách sử dụng nhiều chiến thuật và kênh kỹ thuật số để kết nối với khách hàng nơi họ dành nhiều thời gian: online. Từ chính trang web đến các tài sản xây dựng thương hiệu trực tuyến của một doanh nghiệp – digital advertisingemail marketing, online brochures, và hơn thế nữa – có rất nhiều chiến thuật trong digital marketing.

Các nhà hoạch định chiến lược digital marketing tốt nhất có một bức tranh rõ ràng về cách mỗi chiến dịch Digital Marketing hỗ trợ các mục tiêu tổng thể của họ. Và tùy thuộc vào mục tiêu của chiến lược tiếp thị của họ, các nhà tiếp thị có thể hỗ trợ một chiến dịch lớn hơn thông qua các kênh miễn phí và trả phí theo ý của họ.

phân tích chiến lược digital marketing

Ví dụ, một nhà tiếp thị nội dung (Content marketer) có thể tạo một loạt các bài đăng trên blog để tạo ra các khách hàng tiềm năng từ một ebook mới mà doanh nghiệp đã tạo gần đây. Sau đó, nhà tiếp thị mạng xã hội của công ty (social media marketer) có thể giúp quảng bá các bài đăng blog này thông qua các bài đăng có trả tiền và không phải trả tiền trên các tài khoản mạng xã hội của doanh nghiệp. Thêm vào đó nhà tiếp thị email (email marketer) tạo ra một chiến dịch email để gửi cho những người tải xuống ebook nhiều thông tin hơn về công ty. Chúng tôi sẽ nói thêm về những nhà Digital Marketing cụ thể này ngay sau đây.

Các loại hình (công cụ) Digital Marketing

  1. Search Engine Optimization (SEO)
  2. Content Marketing
  3. Social Media Marketing
  4. Pay Per Click (PPC)
  5. Affiliate Marketing
  6. Native Advertising
  7. Marketing Automation
  8. Email Marketing
  9. Online PR
  10. Inbound Marketing
  11. Sponsored Content

Dưới đây là tóm tắt nhanh về một số chiến thuật digital marketing phổ biến nhất và các kênh liên quan đến từng chiến thuật.

Digital Marketing

1. Digital Marketing – Search Engine Optimization (SEO)

Đây là quá trình tối ưu hóa trang web của bạn để “xếp hạng” cao hơn trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm, do đó tăng lượng lưu lượng truy cập không phải trả tiền (hoặc miễn phí) mà trang web của bạn nhận được. Các kênh được hưởng lợi từ SEO bao gồm trang web, blog và tài liệu số infographics.

Có một số cách để sử dụng SEO nhằm tạo ra lưu lượng truy cập chất lược vào trang web của bạn. Bao gồm:

On page SEO: 

Loại kỹ thuật SEO này tập trung vào tất cả nội dung tồn tại trên trang web (on the page). Bằng cách nghiên cứu các từ khóa cho khối lượng tìm kiếm và mục đích (hoặc ý nghĩa) của chúng, bạn có thể trả lời các câu hỏi cho người đọc và xếp hạng cao hơn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) mà những câu hỏi đó tạo ra.

Off page SEO: 

Loại kỹ thuật SEO này tập trung vào tất cả các hoạt động diễn ra ngoài trang (off the page) khi tìm cách tối ưu hóa trang web của bạn. “Hoạt động nào không có trên trang web của chính tôi có thể ảnh hưởng đến xếp hạng của tôi?” Bạn có thể hỏi như vậy. Câu trả lời là các liên kết từ bên ngoài hay còn gọi là backlinks. Số lượng nhà xuất bản nội dung liên kết với bạn và thẩm quyền (authority) tương đối của các nhà xuất bản đó, ảnh hưởng đến xếp hạng của bạn cho các từ khóa mà bạn quan tâm.

Bằng cách kết nối với các nhà xuất bản khác, viết bài đăng với tư cách guest trên các trang web này (và liên kết trở lại trang web của bạn) và tạo sự chú ý từ bên ngoài, bạn có thể kiếm được các liên kết ngược mà bạn cần để đưa trang web của mình lên trên tất cả các SERP phù hợp.

Technical SEO: 

Loại kỹ thuật SEO này tập trung vào phần phụ trợ của trang web của bạn và cách các trang của bạn được mã hóa. Nén hình ảnh, dữ liệu có cấu trúc và tối ưu hóa tệp CSS là tất cả các hình thức SEO kỹ thuật có thể tăng tốc độ tải trang web của bạn – một yếu tố xếp hạng quan trọng trong mắt các công cụ tìm kiếm như Google.

2. Digital Marketing – Content Marketing

Thuật ngữ này biểu thị việc tạo và quảng bá tài sản nội dung nhằm mục đích tạo nhận thức về thương hiệu, tăng trưởng lưu lượng truy cập, tạo khách hàng tiềm năng và khách hàng. Các kênh có thể tham gia vào chiến lược tiếp thị nội dung của bạn bao gồm:

Blog posts: 

Viết và xuất bản các bài báo trên blog của công ty giúp bạn chứng minh kiến thức chuyên môn trong ngành của mình và tạo ra lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền cho doanh nghiệp của bạn. Điều này cuối cùng mang lại cho bạn nhiều cơ hội hơn để chuyển đổi khách truy cập trang web thành khách hàng tiềm năng cho nhóm bán hàng của bạn.

Ebooks and whitepapers: 

Sách điện tử, sách trắng và nội dung dạng dài tương tự giúp giáo dục thêm cho khách truy cập trang web. Nó cũng cho phép bạn trao đổi nội dung để lấy thông tin liên hệ của người đọc, tạo ra các khách hàng tiềm năng cho công ty của bạn và chuyển mọi người qua hành trình của người mua.

Infographics: 

Đôi khi, độc giả muốn bạn chỉ ra chứ không phải nói. Infographics là một dạng nội dung trực quan giúp khách truy cập trang web hình dung một khái niệm mà bạn muốn giúp họ tìm hiểu.

Bạn muốn tìm hiểu và áp dụng tiếp thị nội dung vào doanh nghiệp của mình? Hãy xem tìm xem các tài liệu đào tạo tiếp thị nội dung miễn phí của Học viện Digital Marketing.

(cập nhật các link liên kết tài liệu đào tạo tại đây)

3. Digital Marketing – Social Media Marketing (Mạng xã hội)

Phương pháp này quảng bá thương hiệu và nội dung của bạn trên các nền tảng mạng xã hội để tăng nhận thức về thương hiệu, thúc đẩy lưu lượng truy cập và tạo khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn. Các kênh bạn có thể sử dụng trong social media marketing bao gồm:

  • Facebook.
  • Twitter.
  • LinkedIn.
  • Instagram.
  • Snapchat.
  • Pinterest.

4. Pay Per Click (PPC)

PPC là một phương pháp thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web của bạn bằng cách trả tiền cho nhà xuất bản mỗi khi quảng cáo của bạn được nhấp vào. Một trong những loại PPC phổ biến nhất là Google Ads, cho phép bạn trả tiền cho các vị trí hàng đầu trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm của Google với mức giá “cho mỗi lần nhấp” vào các liên kết bạn đặt. Các kênh khác mà bạn có thể sử dụng PPC bao gồm:

Paid ads on Facebook: 

Tại đây, người dùng có thể trả tiền để tùy chỉnh video, bài đăng hình ảnh hoặc trình chiếu mà Facebook sẽ hiện thị lên News feed của những người phù hợp với mục tiêu mà doanh nghiệp của bạn đang hướng tới.

Twitter Ads campaigns: 

Tại đây, người dùng có thể trả tiền để đặt một loạt bài đăng hoặc huy hiệu hồ sơ vào News feed của một đối tượng cụ thể, tất cả đều dành riêng để hoàn thành một mục tiêu cụ thể cho doanh nghiệp của bạn. Mục tiêu này có thể là lưu lượng truy cập trang web, nhiều người theo dõi Twitter hơn, tương tác với tweet hoặc thậm chí là tải xuống ứng dụng.

Sponsored Messages on LinkedIn: 

Tại đây, người dùng trả tiền để gửi tin nhắn trực tiếp đến những người dùng LinkedIn cụ thể. LinkedIn sẽ dựa trên ngành và nền tảng của người dùng để thực hiện nhiệm vụ này.

5. Affiliate Marketing

Đây là một loại quảng cáo dựa trên hiệu suất. Bạn nhận được hoa hồng cho việc giúp quảng bá sản phẩm, dịch vụ của người khác. Các kênh tiếp thị liên kết bao gồm:

  • Lưu trữ quảng cáo video thông qua  YouTube Partner Program.
  • Đăng các liên kết liên kết trên các tài khoản mạng xã hội của bạn.

6. Native Advertising

Quảng cáo gốc đề cập đến các quảng cáo chủ yếu dẫn dắt nội dung. Nó được làm nổi bật trên một nền tảng cùng với nội dung không trả phí khác. Các bài đăng do BuzzFeed tài trợ là một ví dụ điển hình. Nhiều người cũng coi quảng cáo trên mạng xã hội là “native” – ví dụ Facebook ads và Instagram ads

7. Marketing Automation

Marketing Automation đề cập đến phần mềm tự động hóa các hoạt động tiếp thị cơ bản của bạn. Nhiều bộ phận tiếp thị có thể tự động hóa các công việc thủ công lặp đi lặp lại. Chẳng hạn như:

Email newsletters: 

Tự động hóa email không chỉ cho phép bạn tự động gửi email đến người đăng ký của mình. Nó cũng có thể giúp bạn thu nhỏ và mở rộng danh sách liên hệ của mình khi cần thiết. Vì vậy bản tin của bạn chỉ được gửi đến những người muốn xem chúng.

Social media post scheduling: 

Nếu bạn muốn phát triển sự hiện diện của mình trên MXH, bạn cần đăng bài thường xuyên. Điều này làm cho việc đăng bài thủ công trở thành một quá trình không tiềm ẩn nhiều sai sót. Các công cụ lập lịch trên MXH đẩy nội dung lên cho bạn. Vì vậy bạn có thể dành nhiều thời gian hơn để tập trung vào chiến lược nội dung.

Lead-nurturing workflows: 

Tạo khách hàng tiềm năng và chuyển đổi khách hàng tiềm năng đó thành khách hàng có thể là một quá trình lâu dài. Bạn có thể tự động hóa quy trình đó bằng cách gửi các email và nội dung cụ thể cho khách hàng tiềm năng khi chúng phù hợp với các tiêu chí nhất định, chẳng hạn như khi họ tải xuống và mở sách điện tử.

Campaign tracking and reporting: 

Các chiến dịch marketing có thể bao gồm rất nhiều người, email, nội dung, trang web, cuộc gọi điện thoại, v.v. Tự động hóa tiếp thị giúp bạn sắp xếp mọi thứ bạn làm theo từng chiến dịch. Sau đó theo dõi hiệu suất của từng chiến dịch dựa trên các mục tiêu đã thiết

8. Digital Marketing – Email Marketing

Các công ty sử dụng email marketing như một cách giao tiếp với khách hàng tiềm năng của họ. Email thường được sử dụng để quảng bá nội dung, giảm giá và sự kiện. Nó cũng có thể được sử dụng để hướng mọi người đến trang web của doanh nghiệp. Các loại email bạn có thể gửi trong một chiến dịch tiếp thị qua email bao gồm:

  • Thông báo về một bài viết mới xuất bản trên blog.
  • Email theo đuổi khách hàng vừa ghé thăm website và download một thứ gì đó.
  • Email chào mừng khách hàng.
  • Chương trình khuyến mại kỳ nghỉ cho khác hàng trung thành.
  • Một series email về các bí quyết hay những thứ tương tự để nuôi dưỡng khách hàng.

9. Online PR

PR trực tuyến là hoạt động đảm bảo mức độ phủ sóng trực tuyến thu được bằng các ấn phẩm kỹ thuật số, blog và các trang web dựa trên nội dung khác. Nó giống như PR truyền thống, nhưng trong không gian trực tuyến. Các kênh bạn có thể sử dụng để tối đa hóa nỗ lực PR của mình bao gồm:

Reporter outreach via social media: 

Ví dụ, trò chuyện với các nhà báo trên Twitter là một cách tuyệt vời để phát triển mối quan hệ với báo chí. Nó tạo ra các cơ hội truyền thông thu được (earned medial) cho công ty của bạn.

Engaging online reviews of your company: 

Khi ai đó đánh giá công ty của bạn trực tuyến, cho dù đánh giá đó tốt hay xấu, bản năng của bạn có thể là không chạm vào nó. Ngược lại, các bài đánh giá hấp dẫn về công ty giúp bạn nhân bản hóa thương hiệu của mình và đưa ra thông điệp mạnh mẽ bảo vệ danh tiếng của bạn.

Engaging comments on your personal website or blog: 

Tương tự như cách bạn trả lời các bài đánh giá về công ty của mình, trả lời những người đang đọc nội dung của bạn là cách tốt nhất để tạo ra cuộc trò chuyện hiệu quả về ngành của bạn.

10. Inbound Marketing

Inbound marketing đề cập đến một phương pháp tiếp thị trong đó bạn thu hút, tương tác và làm hài lòng khách hàng ở mọi giai đoạn trong hành trình của người mua. Bạn có thể sử dụng mọi chiến thuật Digital Marketing được liệt kê ở trên, xuyên suốt chiến lược inbound marketing, để tạo ra trải nghiệm khách hàng phù hợp với khách hàng chứ không phải chống lại họ. Dưới đây là một số ví dụ kinh điến về inbound marketing so với tiếp thị truyền thống:

  • Blogging vs. pop-up ads
  • Video marketing vs. commercial advertising
  • Email contact lists vs. email spam

11. Sponsored Content

Với nội dung được tài trợ, bạn với tư cách là một thương hiệu trả tiền cho một công ty hoặc tổ chức khác để tạo và quảng bá nội dung thảo luận về thương hiệu hoặc dịch vụ của bạn theo một cách nào đó.

Một loại nội dung được tài trợ phổ biến là influencer marketing. Với loại nội dung được tài trợ này, một thương hiệu tài trợ cho một người có ảnh hưởng trong ngành của mình để xuất bản các bài đăng hoặc video liên quan đến công ty trên phương tiện truyền thông xã hội.

Một loại nội dung được tài trợ khác có thể là một bài đăng trên blog. Hoặc bài báo được viết để làm nổi bật một chủ đề, dịch vụ hoặc thương hiệu.

TỔNG KẾT

Digital Marketing ngày nay đã trở thành một bộ phận không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Để tận dụng sức mạnh của mô hình mới này, bạn cần phải xây dựng một chiến lược bài bản. Chiến lược này cần dựa trên những công cụ, nên tảng số ở trên. Điều đáng mừng là bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể dễ dàng tiếp cận chúng.

Bạn đọc cũng nên tham khảo thêm các bài viết dứoi đây:

  1. Copywriting là gì?
  2. Email Marketing là gì?
  3. Digital Marketing là gì?
  4. Chiến lược Digital Marketing
  5. Phân tích đối thủ cạnh tranh
  6. Facebook ads là gì
  7. Seo là gì?

4 Bình luận

  1. […] là thành phần quan trong trong chiến lược kinh doanh của bạn. Khi bắt đầu một kế hoặch digital marketing, Nếu bạn không trả lời được một cách rõ ràng hai câu hỏi dưới đây, bạn […]

Gửi bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *