fbpx

Chiến Lược Marketing Cho Doanh Nghiệp

Có rất nhiều Doanh nghiệp thất bại vì họ không có chiến lược marketing. Tấ cả những gì họ đang làm là lao vào một cuộc chiến khốc liệt về giá. Và kế quả cuối cùng là sản phẩm ngày càng kém chất lượng; khách hàng ngày càng mất niềm tin vào doanh nghiệp, thị trường. Doanh nghiệp dần phải từ bỏ cuộc chơi.

Việc DN không có chiến lược marketing đến từ 2 lý do: Một là quá đề cao chiến lược, coi đó là công việc phức tạp và tốn nhiều nguồn lực và chỉ phù hợp với những DN lớn; hai là  xem thường chiến lược, coi đó là những thứ sách vở, mơ hồ, thiếu thực tế đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Nhưng thực tế không phải như vậy, mọi doanh nghiệp đều cần có chiến lược ở những mức độ khác nhau. Dù ở mức độ nào thì vai trò của chiến lược luôn là một tấm bản đồ chỉ rõ Mục tiêu (đích đến) của bạn là gì? Lý do vì sao bạn cần phải đạt được mục tiêu đó? Làm thế nào và khi nào bạn cần phải đạt được mục tiêu đề ra?

xây dựng chiến lược marketing online

5 NỘI DUNG CẦN ĐƯỢC LÀM RÕ TRONG CHIẾN LƯỢC MARKETING

NỘI DUNG 1: CHIẾN LƯỢC MARKETING CẦN THIẾT LẬP MỤC TIÊU CÓ THỂ ĐO LƯỜNG ĐƯỢC

Hãy xem xét các mục tiêu kinh doanh bạn đã đề ra. Hãy chọn một mục tiêu để tập trung vào đó. Hiểu rõ mục tiêu bạn đang cố gắng đạt được là bước đầu tiên để đạt được mục tiêu đó.

Thiết lập mục tiêu trong chiến lược marketing

HÃY XEM 1 CHIẾN LƯỢC DIGITAL MARKETING ĐƠN GIẢN

Trâm Anh là một nhiếp ảnh gia. Gần đây, cô ấy cũng bắt đầu sản xuất video cho khách hàng. Cô ấy muốn tất cả những KH quen thuộc biết cô ấy cung cấp dịch vụ này. Vì vậy họ có thể sử dụng thêm dịch vụ sản xuất video. Cô ấy đã viết chiến lược sau cho chiến dịch này như sau:

“Tôi muốn đảm bảo 100% khách hàng hiện tại của tôi biết tôi cung cấp dịch vụ video. Tôi sẽ chạy email và quảng cáo trên mạng xã hội để chia sẻ thông điệp này trong 2 tháng. Sau 3 tháng kể từ khi bắt đầu khuyến mại, tôi muốn có ít nhất 1 video từ 15% khách hàng hiện tại của mình ”.

NỘI DUNG 2: CHIẾN LƯỢC MARKETING CẦN MÔ TẢ RÕ CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG

Tìm hiểu khách hàng lý tưởng của bạn. Nếu bạn không hiểu đủ về những người bạn đang cố gắng tiếp cận, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc đưa ra một thông điệp đủ liên quan và gây được sự chú ý với họ. Tin tốt là bạn không cần phải thuê một cơ quan nghiên cứu khách hàng để làm việc này. Cách dễ nhất để đảm bảo bạn không đưa ra một kế hoạch kinh doanh ‘chung chung’ lãng phí là bạn hãy tạo ra nhân vật người mua của riêng bạn – vẽ chân dung (buyer personal) về các nhóm khách hàng của chính của bạn.

Bước 1: Nghĩ xem khách hàng của bạn là ai và nhóm họ thành 3 hoặc 4 nhóm.

Bước 2: Vẽ chân dung một nhân vật điển hình từ mỗi nhóm đó.

Bước 3: Đặt tên, ảnh, tính cách và một vài sở thích của họ

Vẽ chân dung khách hàng trong chiến lược marketing

Lời khuyên lớn nhất của chúng tôi: hãy xếp hạng chân dung khách hàng của bạn! Trước khi bạn bắt đầu, hãy xác định rõ ai trong số họ là quan trọng nhất đối với bạn.

HÃY CHO TÔI MỘT VÍ DỤ!

Trâm Anh sẽ luôn được mời chụp ảnh trong các đám cưới – đó là nguồn thu chính của cô ấy. Mặc dù cô ấy sẽ thường xuyên giao dịch với bất kỳ ai, từ chú rể đến em gái của cô dâu trong ngày giao dịch chính thức, nhưng thường thì cô dâu sẽ biết mình cần phải nhanh chóng đạt được thoả thuận sớm để chắc chắn có được sự phục vụ của Trâm Anh. Vì vậy, người mua hàng đầu tiên của Trâm Anh là một cô dâu với sự “lo lắng” như vậy.

Dịch vụ tiếp theo của cô ấy là chụp ảnh cho các doanh nghiệp nhỏ, địa phương. Họ thường là những người muốn có một số hình ảnh đẹp cho trang web, danh mục hoặc tài liệu quảng cáo của họ. Vì vậy, nhân vật thứ hai của cô ấy là Minh, người đã điều hành một cửa hàng cà phê được 3 năm và sắp sửa trang trí lại quán cà phê của mình và ra mắt một trang web mới.

Trâm Anh biết rằng cơ hội để phát triển doanh nghiệp của mình sẽ chỉ đến từ việc tiếp cận những khách hàng lớn hơn với những khách hàng hiện tại. Cô ấy chưa có bất kỳ khách hàng nào như thế này, nhưng đó là nơi cô ấy muốn doanh nghiệp của mình phát triển. Vì vậy, nhân vật thứ 3 của cô ấy là giám đốc tiếp thị cho một thương hiệu bán lẻ lớn có trụ sở chính tại thành phố của cô ấy. Họ ra mắt sản phẩm mới hàng tháng và mỗi khi làm như vậy, họ đều cần đến nhiếp ảnh.

NỘI DUNG 3: CHIẾN LƯỢC MARKETING CẦN CHỈ RÕ SỨC MẠNH THƯƠNG HIỆU CỦA BẠN

Thương hiệu chính lý do tại sao khách hàng chọn bạn mà không phải là đối thủ của bạn. Bạn có thể coi đó là tính cách công ty của bạn. Vì vậy, đó là điều đáng để bạn cần phải xác định rõ ràng – bạn đại diện cho điều gì? Đặc điểm tính cách mạnh nhất của bạn là gì? Và điều đó được thể hiện trong các yếu tốt nhận diện của bạn như thế nào? Cách tốt nhất để trả lời những câu hỏi này là nói chuyện trực tiếp với KH.

Ở thời điểm ban đầu, bạn có thể tự suy nghĩ và đưa ra giả định rằng thương hiệu của mình là đại diện cho điều gì, nhưng cuối cùng bạn vẫn phải kiểm tra lại những giả định này bằng cách hiểu những gì khách hàng lý tưởng nói về thương hiệu của bạn. Tóm lại bạn cần phải nói chuyện trực tiếp với khách hàng của bạn!

Xác định giá trị thương hiệu trong chiến lược marketing
Phân tích

Kiểm tra sức khoẻ thương hiệu – Bạn có thực sự biết doanh nghiệp của bạn đại diện cho điều gì?

Khách hàng của bạn là ai? Sắp xếp, hình dung và xếp hạng các chân dung khách hàng của bạn — sử dụng chúng để giúp bạn trả lời các câu hỏi sau.

Bạn giải quyết vấn đề gì?

Từ quan điểm của khách hàng, bạn đang giải quyết những thách thức nào cho họ? trực quan/định lượng giá trị cảm nhận của bạn.

Sự khách biệt của bạn là gì?

Liệt kê ba đến năm lợi ích mà khách hàng của bạn nhận được từ việc lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn mà khách hàng không nhận được khi đến một nơi khác. Chúng được gọi là đề xuất giá trị (value propositions) của bạn. Phương châm kinh doanh của bạn là gì? Đây giống như một lời cam kết.

Bạn sẽ luôn làm gì cho khách hàng của mình?

Đây là phần quan trọng khác của tuyên bố giá trị giúp bạn tách biệt khỏi đối thủ cạnh tranh.

Làm thế nào để nó phù hợp với nhau?

Xem xét các câu trả lời của bạn và cố gắng viết tất cả vào một đoạn văn duy nhất. Sẽ rất tốt nếu mọi thứ hợp nhất và chồng chéo lên nhau. Mục đích là kết thúc bằng một thông điệp duy nhất.


Bạn có thể làm cho nó ngắn hơn không?

Bây giờ hãy tinh chỉnh thêm một chút. Hãy dành thời gian của bạn, xem xét lại nhiều lần cho đến khi bạn đã chắt lọc các đề xuất giá trị của mình thành một dòng rõ ràng ghi lại mọi điều bạn muốn nói.

NỘI DUNG 4: CHIẾN LƯỢC MARKETING CẦN CHỈ RÕ ĐIỂM MẠNH, YẾU CỦA CÁC ĐỐI THỦ CẠNH TRANH

Đối thủ cạnh tranh của bạn không chỉ là những người cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự. Bạn có thể nghĩ về nhưng đối thủ cạnh tranh của mình theo 3 cách:

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: những thương hiệu cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự như bạn.

Đối thủ cạnh tranh gián tiếp:

Các thương hiệu cung cấp SP khác nhau nhưng cạnh tranh về cùng không gian hoặc ngân sách với bạn.

Đối thủ Thay thế:

Những thương hiệu cung cấp các sản phẩm có thể được dùng để thay sản phẩm của bạn.

phân tích đối thủ cạnh tranh

Bạn muốn biết mình đang chống lại điều gì và bạn có thể học hỏi gián tiếp từ cả chiến thắng và sai lầm. Lấy cảm hứng từ chiến thắng của đối thủ cạnh tranh và sử dụng sự khác biệt của bạn để làm nổi bật điểm độc đáo của những gì bạn đang cung cấp.

NỘI DUNG 5: CHIẾN LƯỢC MARKETING CẦN CHỈ RA HỆ THỐNG ĐO LƯỜNG VÀ BỘ CHỈ SỐ KPI

Có những ý tưởng tuyệt vời về cách bạn sẽ thúc đẩy lưu lượng truy cập, xây dựng nhận thức về thương hiệu. Nhưng phát triển tập khách hàng chỉ là bước khởi đầu, điều quan trọng là bạn phải biết cách theo dõi tiến độ, vì vậy bạn có thể điều chỉnh kế hoạch của mình dựa trên những gì mang lại phản ứng tốt nhất từ khách hàng. Có rất nhiều thứ khác nhau mà bạn có thể đo lường (số liệu) – nhưng tiêu chuẩn đánh giá điểm ‘tốt’ (KPI) sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào bạn.

Đo lường và Theo dõi thực hiện kế hoạch marketing

HÃY CHO TÔI MỘT VÍ DỤ!

Nếu bạn đã đăng một bài đăng blog mới có chứa video trên trang, hãy xem có bao nhiêu:

• Lượt xem bạn nhận được

• Lượt xem video

• Tương tác với video (thích, nhận xét, chia sẻ)

• Nhấp vào nút CTA trên blog của bạn

• Khách hàng tiềm năng từ bài đăng

• Khách hàng tiềm năng tăng lên so với bài đăng không có video

Trước khi bạn bắt đầu bất kỳ chiến dịch nào, hãy tự làm quen với các chỉ số quan trọng liên quan đến mục tiêu của bạn, như những ví dụ mà chúng tôi đã liệt kê ở trên. Có rất nhiều thứ bạn có thể muốn đo lường tùy thuộc vào mục tiêu của mình – vì vậy hãy ghi nhớ những thứ như thông tin địa lý hoặc nhân khẩu học mà bạn cũng muốn theo dõi. Theo dõi hiệu suất của các chỉ số này theo thời gian và bạn sẽ bắt đầu nhận được số điểm chuẩn cho cách nội dung của bạn đang hoạt động.

Gửi bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *