fbpx

COPYWRITING LÀ GÌ?

Bài viết này sẽ giúp bạn làm rõ khái niệm Copywriting là gì? Ngoài ra chúng tôi cũng giới thiệu chi tiết các kỹ thuật và kỹ năng cần thiết mà một copywriter ngày này cần phải có.
Bạn có thể viết mô tả về sản phẩm của bạn tới mức biến một khách hàng còn đang mang tâm trạng đầy nghi ngờ thành một người hoàn toàn tin tưởng vào sản phẩm của bạn, mong muốn mua sản phẩm trong chớp mắt. Đó là kỹ năng copywriting.

Sử dụng công thức A.I.D.A – Cách hiệu quả nhất để thực hiện copywriting thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Quá trình copywriting đơn giản này có thể được sử dụng để viết trang đích, trang bán hàng, email, bài đăng trên Facebook và hơn thế nữa! Giúp bạn tránh nhiều sai lầm phổ biến. Nó cũng không đòi hỏi bạn phải có quá nhiều kinh nghiệm!

COPYWRITING LÀ GÌ?

Sử dụng các từ ngữ, văn phong được viết ra để thuyết phục mọi người thực hiện hành động mà bạn muốn họ thực hiện (ví dụ: mua hàng, gửi email, yêu cầu bản demo) là nhiệm vụ của copywriting.

Làm thế nào để bạn làm điều đó một cách chính xác và đạt hiệu quả cao một cách ổn định mà không phụ thuộc vào cảm xúc cá nhân.

Bài viết phải trình bày một lập luận đủ mạnh để thuyết phục người đọc rằng những gì bạn sẽ cung cấp cho họ (ví dụ: sản phẩm, bản tin email, báo giá miễn phí) có giá trị cao hơn những gì họ đưa cho bạn (ví dụ: 9,99 đô la, một email, số điện thoại)

VAI TRÒ CỦA COPYWRITING LÀ GÌ?

Lợi ích chính của copywritting là nó làm tăng doanh số bán hàng!

Hãy xem xét vấn đề sau: tăng gấp đôi lượng khách truy cập hay tăng gấp đôi tỷ lệ chuyển đổi bằng bài viết

Cái nào dễ hơn?

Tăng gấp đôi lưu lượng truy cập vào trang web của bạn không phải lúc nào cũng dễ dàng, vì lưu lượng truy cập không đến theo nhu cầu – nó cũng có thể là một lựa chọn tốn kém nếu bạn đang trả tiền cho lưu lượng truy cập.

Nhân đôi tỷ lệ chuyển đổi của bạn từ 1% lên 2% dễ dàng hơn nhiều với việc tinh chỉnh lại bài viết bán hàng (và điều này lại càng dễ dàng hơn với một sản phẩm/dịch vụ tốt)

Điều đó cho thấy sức mạnh của một bài viết tốt phải không?

Những hoạt động được hưởng lợi từ kỹ năng copywriting là gì?

  1. Market Research. Mô tả lợi ích người tham gia đạt được sau khi hoàn thành khảo sát.
  2. Email Marketing. Viết tiêu đề email khách hàng sẽ mở.
  3. Search Engine Optimization: Tạo nội dung tối ưu cho SEO
  4. YouTube. Viết tiêu đề và script cho video.
  5. Facebook & Twitter. Viết post mà mọi người sẽ tương tác.
  6. Quora: Viết câu trả lời mà mọi người sẽ upvoted.
  7. Google Adwords: Viết quảng cáo hiệu quả.

Như bạn có thể thấy, nó bao gồm gần như tất cả các hoạt động của digital marketing. Điều đó lý giải vì sao copywritting rất quan trọng!

MỐI LIÊN HỆ GIỮA CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG VÀ COPYWRITING LÀ GÌ?

Bạn không thể viết một bài hiệu quả trừ khi bạn biết

  • Ai là đối tượng của bài viết
  • Người đọc suy nghĩ như thế nào
  • Người đọc cần gì

Đừng viết cho một đám đông lớn. Để bài viết của bạn trở nên tuyệt vời, bạn cần hiểu tính cách người mua của bạn để bạn biết làm thế nào bạn có thể phục vụ họ tốt nhất.

Hãu bắt đầu nghiên cứu của bạn bằng mô tả chân dung khách hàng. Kiểm chứng những giả định của bạn về những nỗi niềm/ưu phiền của khách hàng bằng các cuộc khảo sát online.

Hãy nhớ rằng, nếu bạn không thực hiện việc nghiên cứu thị trường thì bàn đừng mong đợi kết quả tốt đẹp sẽ đến với bạn.

NHỮNG ĐIỂM CẦN CHÚ Ý TRƯỚC KHI THỰC HIỆN COPYWRITING LÀ GÌ

… bạn phải định nghĩa một mục tiêu rõ ràng. Nếu bạn muốn kết quả, bạn cần bắt đâu bằng việc thiết lập mục tiêu. Khi mục tiêu của bạn được thiết lập, bạn cần phải tìm ra cách tốt nhất để đạt được mục tiêu đó.

  • Đặt mục tiêu của bạn trước khi bạn viết một từ duy nhất. Mỗi trang cần có một mục tiêu duy nhất. Bạn phải định nghĩa rõ ràng hành động nào bạn đang cố gắng thuyết phục độc giả của mình thực hiện? Liệu có bất cứ điều gì trên trang đánh lạc hướng khách truy cập từ mục tiêu đó không?
  • Hãy sẵn sàng để các ý tưởng sáng tạo, cải tiến bài viết sang một bên nếu thấy nó nhàm chán, nội dung chính của bài viết mới là thức thực sự bạn cần

Mỗi tiêu đề, hình ảnh, dòng tiêu đề, v.v … nên liên kết lại với tính cách người mua của bạn và thuyết phục họ hành động.

Luyệt tập copywriting: Khi bạn đang trải qua quá trình viết, hãy đưa người mua đó vào phòng, hãy tưởng tượng họ đang ngồi bên cạnh bạn và tưởng tượng họ đã phản ứng thế nào với nội dung của bạn.

BẠN CÓ BIẾT CÔNG THỨC HIỆU QUẢ ĐƯỢC SỬ DỤNG RỘNG RÃI NHẤT TRONG COPYWRITING LÀ GÌ KHÔNG?

Phương pháp tốt nhất để làm tốt copywriting là gì? Hãy thực hiện bài viết của bạn theo cấu trúc sau.

  1. Attention. Làm cho người đọc bị thu hút bới một tiêu đề hấp dẫn.
  2. Interest. Kết nối với vấn đề của khách hàng.
  3. Desire. Dẫn dắt, khơi dậy cảm giác mong muốn của họ một cách tự nhiên.
  4. Action. Dẫn dắt người đọc tới hành động bạn mong muốn

1. ATTENTION – TIÊU ĐỀ LÀ 80% SỨC MẠNH CỦA BÀI VIẾT

Nếu bạn muốn bài viết trên blog, email, khóa học của bạn có tác động đến độc giả của bạn, trước tiên bạn phải thu hút sự chú ý của họ và khiến họ muốn đọc chi tiết.

Khách hàng của bạn sẽ quan tâm đến những gì dành cho họ và lợi ích mà họ có được nếu đọc bài viết. “Nội dung nào dành cho tôi?”, “Tại sao tôi phải mất thời gian đọc bài này?”

Bạn có biết điều quan trọng nhất bạn cần phải nhớ trong copywriting là gì không? Đó chính là tiêu đề bài viết

Trung bình, số người đọc tiêu đề nhiều gấp 5 lần so với số người đọc nội dung bài viết. Khi bạn đã viết xong một tiêu đề tốt, bạn đã hoàn thành 80% công việc.

Copywriting là gì

Hầu hết chúng ta làm cho việc đạt được kết quả từ bài viết khó hơn so với yêu cầu.

Chúng ta thường đổ công sức và tài nguyên vào những lợi ích nhỏ, thay vì chúng ta phải tập trung sự chú ý của mình vào những thay đổi đơn giản để tạo ra sự khác biệt rất lớn. Đó mới là cách làm việc thông minh, và đơn giản hơn.

Lời khuyên trong copywriting là gì: Hãy bắt đầu bài viết với Tiêu đề

Hầu hết các nhà tiếp thị nội dung và người viết blog bắt đầu với một ý tưởng bài viết, viết nó lên, và sau đó cố gắng đưa ra một tiêu đề lan truyền cuốn hút mọi người. Đây là cách làm đã lạc hậu. Hãy suy cùng suy nghĩ về nó nhé:

  1. Nội dung bài viết Blog không thể lan tỏa, chỉ có tiêu đề mới có thể lan tỏa. Đó là những tiêu đề mọi người share trên Facebook; đó là những tiêu đề mội người nói về một chiếc smart phone, hay một mẫu túi xách sang trọng. Những ý tưởng phức tạp sẽ không thể lan tỏa. Những ý tưởng được lan tỏa là những thứ đơn gian nhưng có tác động mạnh mẽ
  2. Tiêu đề thiết lập sự mong đợi cho phần còn lại của bài viết. Nếu bạn đăng bài viêt lên blog trước, chỉ để nhận ra rằng ý tưởng có thể được tóm tắt thành một tiêu đề lan truyền, bạn có thể tạo ra kết quả là môt tiêu đề theo lỗi mòn, nhàu nát, hoặc bạn có thể đã viết ra một ý tưởng sai lệch.

11 BÍ QUYẾT VIẾT MỘT TIÊU ĐỀ LÔI CUỐN TRONG COPYWRITING

1. Hãy thực hành copywriting thật nhiều. 

Nếu bạn muốn có nhiều click, bạn cần phải thực hành nhiều. Bạn có thể tham khảo 25 cách viết tiêu đề cho mọi dạng nội dung. Bạn sẽ thấy rằng bạn có thể làm tốt hơn nhiều so với bạn nghĩ.

2. Model the Best In The Business. www.jeffbullas.com/

3. Hãy bắt đầu tiêu đề với những con số

  • Top 15 Website cung cấp ảnh miễn phí cho nội dung của bạn
  • 21 kỹ thuật SEO bạn có thể sử dụng
  • 7 cách để khiến bạn cảm thấy hạnh phúc mỗi ngày
  • 7 bí mật, 7 minh chứng, 7 lý do, 7 mẹo, v.v.

4. Hãy sử dụng tiêu đề bắt đầu bằng cụm từ “Hướng dẫn cách …”, “Làm thế nào để…” Chúng sẽ cho hiệu quả rõ rệt!

  • Làm thế nào để smart phone của bạn
  • Làm thế nào để … mà không cần …

5. Sử dụng dấu câu

  • Đây là một kỹ thuật đơn giản tưởng như nhỏ nhặt nhưng lại thực sự mang lại hiệu quả. Hãy đặt từ khóa chính của bạn trước dấu : hay – theo sau là phần lợi ích .
  • Ví du: kế hoạch kinh doanh mẫu: Tạo kế hoạch kinh doanh của bạn trong 5 bước.

6. Hãy cực kỳ cụ thể.

  • Chỉ rõ nội dung bài viết. Nhớ rằng tiêu đề thiết lập sự mong đợi cho phần còn lại của nội dung
  • tiêu đề không tốt: Viết một ca khúc
  • tiêu đề tốt: Làm thế nào để tự viết một ca khúc cho riêng bạn: Viết ca khúc cơ bản

7. Cảnh báo sai lầm thường gặp

  • 16 lỗi viết bài bạn có thể mắc phải ( và làm thế nào để sửa chúng)
  • Bạn có đang mắc phải 10 sai lầm phổ biến về Google AdWords không?

8. Hỏi một câu hỏi

  • Bạn có muốn tự làm người tuyết không? Hãy đọc hướng dẫn này trước khi làm.
  • Bạn có nghĩ là mình biết nhiều về SEO. Hãy tự kiểm tra theo bài viết và tìm câu trả lời

9. Hãy nhớ 5Ws

Những từ thẩm vấn này được sử dụng để thu thập thông tin. Bằng cách sử dụng chúng trong tiêu đề của bạn, bạn nói rõ với người đọng loại thông tin bạn dự định cung cấp.

  • Who (Ai)
  • What (Cái gì)
  • When (Khi nào)
  • Where (Ở đâu)
  • Why (Vì Sao)

10. Hãy chú ý tới độ dài của tiêu đề.

  • Nếu bạn muốn các tiêu đề của bạn hiển thị tốt trong Google và không bị cắt bỏ, hãy đảm bảo độ dài các tiêu đề của bạn dưới 60 ký tự.

 11. Sử dụng hình hành cùng tiêu đề

  • Hình ảnh – 100% người đọc sẽ thấy nó! Hãy sử dụng hình ảnh trên tất cả các kênh khác (facebook, zalo,…)
  • Truyền đạt nội dung tiêu đề trong hình hảnh để gây chú ý
  • Hình ảnh miễn phí: Bạn có thể tạo những hình ảnh riêng của bạn trên Canva.com  hoặc tìm chúng trong Top 15 Website to Free Images For Your Content Marketing

2. INTEREST – KẾT NỐI VỚI VẤN ĐỀ CỦA KHÁCH HÀNG

Khi bạn đã thu hút được một người đọc, đó là thời gian để biến sự chú ý đó thành sự quan tâm.

Nếu bạn không giữ được sự quan tâm của họ trong đoạn đầu tiên, thì bạn đã mất họ!

Hãy cho thấy bạn hiểu vấn đề của khách hàng

  • Chia sẻ kinh nghiệm cá nhân. Bạn có thể có những kinh nghiệm cá nhân mà bạn có thể sử dụng để tạo thêm mối quan hệ với người đọc của bạn.
  • Chia sẻ những câu chuyện. 
  • Chia sẻ những câu chuyện hư cấu. Làm cho nó có tính giải trí (miễn là sự hài hước làm mờ đi mục tiêu của bạn).
  • Chia sẻ những câu chuyện của người khác.

Bằng cách tăng cường kết nối mà bạn có với khách hàng tiềm năng và tạo ra một tác phẩm thông tin, giáo dục và giải trí cho họ xung quanh một trong những vấn đề cấp bách nhất của họ, bạn sẽ tiếp tục phát huy những phản ứng cảm xúc của người đọc.

Chú ý: Hãy nhớ làm cho nó có thể quét hết và hấp dẫn trực quan của người đọc. Sử các đấu hoa thị và tiêu đề phụ, và chia nhỏ văn bản để làm nổi bật nội dung của bạn.

3. DESIRE – LÀM CHO KHÁCH HÀNG THẤY MỘT CÁCH TỰ NHIÊN GIẢI PHÁP NÀY LÀ GIÀNH CHO HỌ

Mục tiêu bây giờ là xây dựng sự quan tâm của khách hàng đối với những gì bạn cung cấp và cho thấy cách nó có thể giải quyết vấn đề của họ.

Mục tiêu cuối cùng là gây ra sự thay đổi trong tâm trí của họ và họ bắt đầu tưởng tượng mình trong giải pháp của bạn

Trong Copywriting: Lợi ích hay Tính năng mới là quan trọng?

Một trong những sai lầm phổ biến của người bán hàng là chỉ tập trung vào bán tính năng của sản phẩm thay vi bán lợi ích cho khách hàng.

Ví dụ về việc bán một chiếc máy khoan: Khách hàng không mua máy khoan để có máy khoan. Họ mua máy khoan vì họ cần một lỗ 3/4 inch. Đó là lợi ích!

Vì vậy, hãy tập trung ít hơn vào tất cả những điều tuyệt vời về sản phẩm của bạn và dành thời gian, không gian nhiều hơn để trình bày về cách sản phẩm của bạn sẽ làm cho cuộc sống của khách trở nên tốt đẹp hơn. Hãy chắc chắn tập trung vào những lợi ích một cách đúng đắn.

Cuối cùng, hãy cho người đọc thấy họ sẽ bỏ lỡ những gì nếu họ không thử/bỏ qua sản phẩm của bạn.

4. ACTION – DẪN DẮT KHÁCH HÀNG TỚI HÀNH ĐỘNG

CTA là hướng dẫn cuối cùng của bạn cho khách hàng.

Bạn đã làm việc chăm chỉ cho đến lúc này. Bạn đã thu hút sự chú ý của khách hàng, thu hút sự quan tâm của họ, tạo ra ham muốn. Có phải giờ là thời điểm thích hợp để bạn yêu cầu hành động từ khách hàng?

5 Bí quyết để tạo một lời đề nghị không thể từ chối trong copywriting

5 Tips to Create an Irresistible Call to Action

  1. Hãy đặt Call-to-Action trên mọi trang của bạn. Mọi thứ bạn viết nên có một CTA – bởi vị sau tất cả bạn đang làm việc vất vả để tạo ra những nội dung cho một lý do/mục đích cụ thể.
  2. Hãy bắt đầu lời đề nghị bằng một động từ như “Mua”, “shop”, “Đặt hàng”, “Download”, “Theo dõi”, “xem”, “share”, “Điền vào form để …”
  3. Tạo ra sự khẩn trương. Hãy sử dụng các phép đo thời gian giới hạn trong lời đề nghị của bạn. Những cụm từ như “Click now”, “Hãy thử sản phẩm ngay hôm nay” sẽ làm cho khách hàng cảm nhận được việc sở hữu sản phẩm thật dễ dàng, và họ sẽ ngay lập tức thực hiện hành động.
  4. Sử dụng màu tương phản. Màu sắc tương phản có thể thu hút ánh mắt người dùng vào hành động mà bạn muốn họ thực hiện. Nếu trang web của bạn có màu xanh và xám mát mẻ, hãy sử dụng đồ họa màu đỏ hoặc màu cam cho các nút CTA.
  5. Sử dụng một tuyên bố không có nghĩa vụ loại bỏ hoặc giảm rủi ro. Ví dụ bạn sử dụng “Take this product” thay vì ” Buy Now”.

Bài tập copywriting: Hãy chú ý đến lời kêu gọi hành động bạn gặp và ghi lại những gì khiến bạn nhấp chuột và những gì giữ bạn lại!

NEXT STEPS…

Bạn đã tìm hiểu Copywriting là gì và làm thế nào để có được bài viết tốt. Hãy tạo thực hành copywriting dựa theo các bước trên. Nếu bạn thực sự hứng thú với công việc này và cần tìm hiểu, thực hành sâu hơn hãy tìm và tham gia khóa học Digital Marketing được tổ chức hàng tháng của chúng tôi.

Những bài viết dưới đây cũng rất quan trong, hãy đọc và chia sẻ!

  1. Email Marketing là gì?
  2. Digital Marketing là gì?
  3. Chiến lược Digital Marketing
  4. Phân tích đối thủ cạnh tranh
  5. Facebook ads là gì
  6. Seo là gì?

Gửi bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *