fbpx
chuyển đổ số trong doanh nghiệp

Kế hoạch chuyển đổi số trong doanh nghiệp

3 bước cơ bản để khởi động chương trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp (Digital Transformation)

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp đang là trọng tâm của nhiều tổ chức ngày nay và như bạn có thể thấy từ khối lượng tìm kiếm của Google Trends, nó đang ngày càng phổ biến gần đây. Như với bất kỳ sự thay đổi nào trong tổ chức, có rất nhiều thách thức, vì vậy khi bạn đã xác định được những người ủng hộ trong tổ chức, thì đó là lúc bạn cần vạch ra một lộ trình rõ ràng.

Trong những tháng gần đây, một số công ty đã đề cập với tôi rằng Giám đốc điều hành của họ đã cam kết về việc chuyển đổi số, nhưng họ đang gặp thách thức ở cấp quản lý cấp trung, nơi khó đạt được cam kết hơn. Điều này có thể dễ dàng hơn nếu có một kế hoạch rõ ràng được chia sẻ với tất cả mọi người. Nhiều người cũng có thể gọi đây là lộ trình chuyển đổi số của mình, nó mô tả doanh nghiệp hiện đang ở đâu và họ sẽ cần phải đi đến đâu.

Có một số mô hình có sẵn, ví dụ, Mô hình CMM được đề xuất bởi Dave Chaffey. Điều thú vị là ông mô tả thời kỳ đầu của Internet chưa đầy hai mươi năm trước, khi nhiều công ty đã tuyên bố tên miền của họ nhưng trang web vẫn đang được xây dựng. Vào thời điểm đó, nhiều CEO mà tôi đang làm việc không thể hiểu tại sao họ cần một trang web khi họ có tài liệu quảng cáo tuyệt vời, đội ngũ bán hàng đang hoạt động và các mối quan hệ PR tuyệt vời!

Ngày nay, nếu một doanh nghiệp không có một trang web chất lượng tốt, có thương hiệu, bạn sẽ cho rằng có điều gì đó không ổn. Nó đáng ngờ, không kỳ lạ. Sự hiện diện trực tuyến của bạn là một phần tính xác thực của bạn, thật khó để hình dung ra một công ty nằm trong danh sách Fortune 500 hoặc FTSE100 mà không có ít nhất một trang web. Tương tự như vậy, trong khoảng thời gian 5 năm nữa, chúng ta có thể coi các công ty không có chiến lược kỹ thuật số hoặc chiến lược tiếp thị tích hợp sẽ ở trong tình trạng tương tự.

Bước 1. Hãy thu thập bằng chứng thuyết phục trước khi bạn bắt đầu với chuyển đổi số trong doanh nghhiện của bạn (digital transformation)

Trước khi bắt đầu một hành trình mới, điều cần thiết là phải thu thập được một số bằng chứng thuyết phục. Dường như là bạn sẽ không thể lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ mà không xem xét dự báo thời tiết, chi phí, thời gian đi lại và đánh giá khách sạn trước. Tuy nhiên, trong kinh doanh, chúng ta thường bắt đầu một dự án mà không có những bằng chứng rõ ràng

Để đảm bảo hành trình chuyển đổi kỹ thuật số của bạn hoạt động, hãy bắt đầu với một cuộc khảo sát để làm rõ câu hỏi ‘bạn đang ở đâu?’. Điều này cung cấp cho bạn thông tin cơ sở có thể được sử dụng ở giai đoạn sau. Trong giai đoạn này, tôi thường sẽ xem xét:

• Điểm mạnh và điểm yếu về hạ tầng kỹ thuật số của bạn là gì? Sử dụng ma trận SWOT để trình bày những thông tin này rõ ràng hơn.

• Các đối thủ cạnh tranh chính của bạn đang làm gì?

• Có xu hướng gì đang diễn ra trong ngành của bạn? Thông tin này thường không có sẵn trên mạng vì nó thường ‘đang trong quá trình thực hiện’. Gần đây tôi đã tham dự hội nghị của Học Viện Marketing để khám phá những gì mới trong lĩnh vực đào tạo marketing, nó thực sự hữu ích và tiết lộ tư duy marketing mới nhất trong nghiên cứu và đào tạo. Hãy tham dự các sự kiện có liên quan nơi bạn có thể gặp gỡ các doanh nghiệp khác trong tình huống tương tự.

Bạn đang cố gắng tìm ra nơi bắt đầu? Chúng tôi đề xuất khoá học ‘các yếu tố thành công của chiến lược kỹ thuật số’ trong Lộ trình học tập về chuyển đổi kỹ thuật số của chúng tôi để bắt đầu lập kế hoạch của bạn. Khoá học đào tạo chiến lược này chứa các ví dụ và mẫu được thiết kế để hỗ trợ bạn trong việc xây dựng chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số của mình. Khi kết thúc khoá , bạn sẽ có thể:

  • Tóm tắt sáu trụ cột thành công cần có trong chiến lược digital marketing của bạn.
  • Giải thích các kế hoạch dựa trên nền tảng số liên quan như thế nào với các kế hoạch khác
  • So sánh ba framework bổ sung để cấu trúc một chiến lược dựa trên nền  số.
  • Trình bày một bản tóm tắt dài một trang về chiến lược chuyển đổi số của bạn.

Tìm hiểu thêm về khoá học này cùng với toàn bộ tài nguyên chuyển đổi kỹ thuật số của chúng tôi bao gồm các mẫu lập kế hoạch, nghiên cứu điển hình, báo cáo và tài liệu hướng dẫn chi tiết Chuyển đổi kỹ thuật số phổ biến của chúng tôi. Hãy liên hệ với chúng tôi

Trải nghiệm đa kênh của khách hàng (omnichannel)

Khi khảo sát chiến digital marketing của bạn, đừng quên tự hỏi bản thân, khách hàng của bạn muốn gì? Khách hàng thường tìm kiếm đường dẫn đến các chào hàng sản phẩm mới trước khi các tổ chức thực hiện. Lấy ngày lễ làm ví dụ, người tiêu dùng có thể dành hàng giờ, hàng ngày và thậm chí là hàng tuần để xác định kỳ nghỉ lý tưởng của họ (bạn đã mất bao lâu để lập kế hoạch cho kỳ nghỉ năm nay?).

Tuy nhiên, có bao nhiêu điểm đến, khách sạn và điểm tham quan vẫn tạo ra hàng loạt tài liệu quảng cáo? TripAdvisor thực hiện nghiên cứu chuyên sâu mỗi năm và báo cáo mới nhất của họ ghi nhận rằng

 “Khi nghiên cứu các địa điểm lưu trú trên TripAdvisor, 80% người được hỏi đọc ít nhất từ 6 đến 12 bài đánh giá trước khi đưa ra quyết định và họ quan tâm nhất đến các bài đánh giá gần đây sẽ cung cấp cho họ những phản hồi mới nhất.

Hơn một nửa số người được hỏi (53%) sẽ không đặt khách sạn không có đánh giá ”.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, nhiều khách sạn và nhà hàng bỏ qua các đánh giá và tệ nhất là vẫn có một số tranh cãi với khách hàng! Nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực khách sạn, và nếu bạn bỏ qua các đánh giá trực tuyến và số đơn đặt phòng của bạn giảm, thì đó chính là lý do. Đã đến lúc bạn bỏ qua tài liệu quảng cáo và tập trung vào các bài đánh giá?

Theo dõi một chiến lược tiếp thị liên tục phát triển có thể khó khăn nếu bạn không theo dõi các kênh và nền tảng tiếp thị đa kênh của mình một cách nhất quán. Đó là lý do tại sao chuyển đổi số rất quan trọng đối với các doanh nghiệp thuộc mọi hình dạng và quy mô để quản lý trải nghiệm của khách hàng đối với công ty của họ.

Khung chiến lược của chúng tôi giúp các nhà lãnh đạo chuyển đổi lập kế hoạch, quản lý và tối ưu hóa các chiến lược tiếp thị của họ trong suốt vòng đời tiếp cận, hành động, chuyển đổi và tương tác của khách hàng.

Bước 2. Tạo ra các mục tiêu rõ ràng về nơi mà doanh nghiệp sẽ đến

Sau khi hoàn thành giai đoạn khảo sát, đánh giá, sẽ rất hữu ích nếu bạn hiểu tổ chức của bạn muốn đạt được điều gì? Có các mục tiêu cụ thể không? Có một cột mốc quan trọng nào trong tương lai giúp thúc đẩy hoạt động thực hành trong doanh nghiệp không? Hay doanh nghiệp của bạn đã bắt đầu nhận thấy rằng nó đang bị bỏ lại phía sau?

Để chuyển sang bước tiếp theo, hãy sử dụng mô hình hoặc lộ trình. Tôi muốn giới thiệu các mục tiêu tiếp thị 5S như một công cụ để phát triển các mục tiêu kinh doanh. Điều này là do nhiều mục tiêu tập trung vào các con số, vốn là điều cần thiết, nhưng nó lại loại bỏ các yếu tố khác. 5S ban đầu được thiết kế như một công cụ đánh giá trang web (và vẫn hoạt động cho mục đích này) là một ‘trình tạo mục tiêu’ dễ sử dụng. Bạn nên thực hiện các mục tiêu với một nhóm để bạn nhận được sự đồng thuận của mọi người.

Ví dụ về thang thời gian chuyển đổi

Even so, it’s important to understand that the process doesn’t happen overnight, it can take some time. Dell is a good example of a company that’s constantly adapted to customer and market needs, from 1996 when Dell.com launched, generating $1 million in sales per day just six months after the site went live, to 1999 when they blazed a trail and took technical support online, when others said it couldn’t be done. Dell shares its story and we’ve included it previously as a great example of how a company has managed its transformation.

Mặc dù vậy, điều quan trọng là phải hiểu rằng quá trình này không diễn ra trong một sớm một chiều. Dell là một ví dụ điển hình về một công ty liên tục thích nghi với nhu cầu của khách hàng và thị trường. Từ năm 1996 khi website Dell.com ra mắt nó đã tạo ra doanh số 1 triệu đô la mỗi ngày chỉ sáu tháng kể từ khi website chính thức hoạt động. Cho đến năm 1999 họ đã phát triển mạnh mẽ và triển khai thêm hỗ trợ kỹ thuật trực tuyến. Trong thời gian này những người khác nói rằng nó không thể được thực hiện. Dell chia sẻ câu chuyện của mình và trước đây chúng tôi đã đưa nó vào như một ví dụ tuyệt vời về cách một công ty đã quản lý sự chuyển đổi của mình.

Trong một bài báo của Cap Gemini, họ đã nhấn mạnh Starbucks đã điều chỉnh hoạt động kinh doanh của họ để áp dụng kỹ thuật số, sau một loạt kết quả đáng thất vọng. Với sự hỗ trợ của nền tảng số, Từ Wi-Fi miễn phí đến thêm thanh toán di động, họ đã tạo ra sự khác biệt trong thị trường quán cà phê luôn đông đúc ngày nay.

New York Times có lẽ là nhà xuất bản tin tức nổi tiếng nhất ở Hoa Kỳ. Được thành lập vào năm 1851, công ty gần đây đã buộc phải bắt tay vào một chương trình chuyển đổi kỹ thuật số do môi trường vĩ mô thay đổi và các đối thủ cạnh tranh đã đi trước. Đó là sự ra đời của các đối thủ cạnh tranh mới, trẻ hơn, như Huffington Post, người bắt đầu cách đây chưa đầy mười năm, và đã làm lu mờ lượng độc giả của NYT. Trong quá khứ, ý tưởng về một công ty khởi nghiệp thu hút được nhiều người truy cập web hơn cả một tờ báo chính trị được biết đến nhiều nhất là điều không tưởng. Tuy nhiên, Huffington Post có thứ hạng web cao hơn NYT cả ở Hoa Kỳ và toàn cầu.

Điều gì cần thiết để chuyển đổi kỹ thuật số hoạt động?

The UK government and indeed the US government is embarking on programs of digital transformation. This seems to be driven by customer need (I want to pay bills online, so send me an email with a link) and cost-saving, reducing the amount of paper issued, documents printed and postage every year.

The UK government’s vision is ‘Digital by Default’. I’ve used this transformation dashboard on several training courses as it sums up the vision succinctly. There is a supporting paragraph for anyone needing more detail and one of the reasons it will work is that they’ve started to classify where each department is on its roadmap.

Chính phủ Anh và chính phủ Hoa Kỳ đang bắt tay vào các chương trình chuyển đổi kỹ thuật số. Điều này dường như được thúc đẩy bởi nhu cầu của khách hàng (tôi muốn thanh toán hóa đơn trực tuyến, vì vậy hãy gửi cho tôi email có liên kết) và tiết kiệm chi phí, giảm lượng giấy phát hành, tài liệu in và bưu phí hàng năm.

Tầm nhìn của chính phủ Anh là “Digital by Default”. Tôi đã sử dụng bảng điều khiển chuyển đổi này trong một số khóa đào tạo vì nó tóm tắt tầm nhìn một cách ngắn gọn. Có một đoạn hỗ trợ cho bất kỳ ai cần thêm chi tiết và một trong những lý do nó sẽ hoạt động là họ đã bắt đầu phân loại vị trí của từng bộ phận trong lộ trình của nó.

Bảng điều khiển chuyển đổi số

Như mong đợi trong các tổ chức lớn như dịch vụ của chính phủ, các bước để chuyển đổi kỹ thuật số bắt đầu bằng việc khám phá, nhu cầu của người dùng là gì và nó có hoạt động không? Giai đoạn hai là giai đoạn alpha, trong đó mục tiêu là xây dựng một nguyên mẫu hoạt động để các bên liên quan sử dụng nhằm hiểu rõ hơn về một dịch vụ.

Điều thú vị là giai đoạn này có thời hạn không quá tám tuần. Tôi tự hỏi nếu điều đó luôn xảy ra? Giai đoạn ba là phiên bản beta, nơi dịch vụ được thử nghiệm và cải thiện cho đến khi nó hoạt động ở giai đoạn bốn.

Mô-đun ‘xác định đề xuất giá trị kỹ thuật số’ của chúng tôi, trong Lộ trình Học tập Chuyển đổi Kỹ thuật số, được đóng gói với các công cụ và mẫu tiếp thị chiến lược cho các Thành viên Chuyên gia Kinh doanh để xem xét sức mạnh của đề xuất giá trị kỹ thuật số của họ và các đề xuất giá trị kỹ thuật số chuẩn và đề xuất thương hiệu.

Lộ trình chuyển đổi kỹ thuật số (Digital transformation roadmap)

Tại Hoa Kỳ, Tổng thống Obama đã khởi động chiến lược kỹ thuật số của mình với câu hỏi “Tôi muốn chúng ta tự hỏi bản thân mỗi ngày, chúng ta đang sử dụng công nghệ như thế nào để tạo ra sự khác biệt thực sự trong cuộc sống của mọi người?” Điều này phát triển thành tầm nhìn của họ “Thông tin và dịch vụ ở mọi nơi, mọi lúc, trên mọi thiết bị”.

Thật không may, bảng điều khiển chuyển đổi này không còn được xuất bản nữa, nhưng vào năm 2019, dịch vụ kỹ thuật số của Chính phủ đã chia sẻ ma trận 7 Lenses Maturity hữu ích này mà chúng tôi đề xuất để xem xét khả năng chuyển đổi của một doanh nghiệp và xác định những rào cản là gì. Nó kết hợp cả tầm nhìn và thực hiện, như một loại lộ trình.

Ma trận năng lực chuyển đổi số

Bước 3. Xác định quy trình để khởi động chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số

Trong tất cả các ví dụ này, có ba yếu tố phổ biến mà bạn cần áp dụng để bắt đầu chuyển đổi kỹ thuật số của mình. Đây là bước đầu tiên trong lộ trình kỹ thuật số của bạn.

1. Sự ủng hộ từ cấp cao

2. Tầm nhìn rõ ràng

3. Một nhóm chuyển đổi số

Sự ủng hộ từ cấp cao  

You need support from the highest level to transform your business and adopt digital tools, techniques, and technology. If you don’t get buy-in from the C-suite, it’s difficult to achieve. Identify your champion or advocate early and ensure they’re in a position to get things done.

Bạn cần hỗ trợ từ cấp cao nhất để chuyển đổi doanh nghiệp của mình và áp dụng các công cụ, kỹ thuật và công nghệ kỹ thuật số. Nếu bạn không nhận được tiền từ C-suite, thì rất khó để đạt được. Hãy xác định sớm người lãnh đạo hoặc người ủng hộ của bạn và đảm bảo họ đang ở vị trí để đảm bảo công việc được hoàn thành.

Một tầm nhìn rõ ràng (A clear vision)

Trong quá khứ, các công ty đã có những “tuyên bố sứ mệnh” rất dài, chúng được in lên mặt sau của danh thiếp như một bản ghi nhớ! Hôm nay tầm nhìn của bạn phải rõ ràng, đáng nhớ và cô đọng.

Một nhóm chuyển đổi số (A digital team)

Các nhóm được thành lập để chuyển giao kiến thức, cung cấp hỗ trợ và cho phép các nhân viên và bộ phận hiện có áp dụng kỹ thuật số. Các nhóm có thể được thành lập như một nhóm làm việc trong tổ chức của bạn và được bổ sung bằng đào tạo năng lực kỹ thuật số.

Trên đây là 3 bước cơ bản để bạn xây dựng chiến lược, kế hoạch chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Nếu bạn quan tâm đến nhưng thông tin chi tiết hoặc cần tư vấn, hỗ trợ, hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin trên website.

Gửi bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *