fbpx

Mục tiêu kinh doanh SMART

Bạn nghĩ đến điều gì khi nghe từ “mục tiêu kinh doanh”?

Có thể bạn nghĩ về đích đến – lợi ích của việc tìm hiểu về những cách tốt nhất để tiếp cận khách hàng tiềm năng của bạn và tạo nội dung tuyệt vời để phù hợp với họ.

Có thể bạn nghĩ về hành trình – cách mỗi bài đăng trên blog, email hoặc bài đăng trên mạng xã hội dần dần tạo động lực cho đến khi chiến dịch tiếp thị của bạn trở thành một cỗ máy.

Có thể bạn chỉ nghĩ về hiệnt tại – danh sách kiểm tra cho ngày hôm nay và những gì bạn muốn đạt được sau bữa cà phê sáng của mình.

Dù đó là gì, nếu bạn là một nhà tiếp thị, bạn có thể nhận thức rõ về các mục tiêu bạn đã đặt ra.

Bây giờ, hãy suy ngẫm về thời gian và nỗ lực bạn đã bỏ ra để hoàn thành những nhiệm vụ này. Giống như một khách du lịch vòng quanh thế giới, bạn đang trên đường đến những địa điểm mới và thú vị và không muốn kết thúc ở sai chỗ. Hiểu được mối quan hệ giữa mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của bạn có thể giúp bạn đi đúng hướng.

MỤC TIÊU SMART

Vì vậy, trước tiên, hãy bắt đầu với một trong những khung thiết lập mục tiêu phổ biến nhất: mục tiêu SMART.

Bạn có thể đã học về các mục tiêu SMART từ một đồng nghiệp, bạn bè hoặc thành viên gia đình. Có thể bạn thậm chí đã nghe nói về chúng trong các bài học ở trường. Nhìn chung, chúng là một cách được chấp nhận rộng rãi và đơn giản để thiết lập mục tiêu.

Một cách ngắn gọn, mục tiêu SMART là viết tắt của:

Specific: Mục tiêu của bạn phải rõ ràng. Nó phải truyền đạt những gì được mong đợi, tại sao nó quan trọng, ai tham gia, nơi nó sẽ xảy ra và những ràng buộc nào được áp dụng.

Measurable: Mục tiêu của bạn nên có tiêu chí cụ thể để đo lường tiến độ.

Attainable: Mục tiêu của bạn phải thực tế và nhóm của bạn có thể đạt được.

Relevant: Mục tiêu của bạn phải quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn và giải quyết một sáng kiến cốt lõi.

Timely: Bạn nên có một ngày dự kiến mà bạn sẽ đạt được mục tiêu.

Hãy dành một giây để xem lại khung thiết lập mục . Chú ý bất cứ điều gì bị thiếu?

Mặc dù khung mục tiêu SMART cho phép bạn tập trung nỗ lực và nguồn lực của mình, nhưng nó chỉ giúp bạn suy nghĩ về một mục tiêu duy nhất. Tuy nhiên, bạn có thể chịu trách nhiệm thực hiện nhiều hơn một nhiệm vụ. Nếu mục tiêu của bạn không có ý nghĩa, thì bạn sẽ làm thế nào để di chuyển hiệu quả giữa những gì bạn cần làm hôm nay và làm thế nào để dẫn đến thành công trong một tuần, một quý hoặc một năm sắp tới?

Với suy nghĩ này, chúng ta hãy nói về các loại mục tiêu khác nhau và cách chúng liên quan đến nhau.

Mục tiêu kinh doanh là gì?

Mục tiêu kinh doanh mô tả những gì công ty đang cố gắng hoàn thành trong một khoảng thời gian nhất định (thường là một năm hoặc hơn). Ví dụ về loại mục tiêu này có thể bao gồm, nhưng không giới hạn ở số lượng khách hàng, khả năng thâm nhập thị trường hoặc doanh thu.

Mục tiêu và Kết quả Chính là gì? 

Mục tiêu và Kết quả chính, còn được gọi là OKR (Objectives and Key Results), được sử dụng để điều chỉnh hành động của các thành viên riêng rẽ trong công ty và thống nhất họ hướng tới một mục tiêu chung — mục tiêu kinh doanh của công ty bạn

Luồng tương đối có thể hoạt động như sau:

Mỗi bộ phận hoặc đơn vị kinh doanh trong công ty của bạn xác định ba đến năm mục tiêu (thường là mục tiêu hàng quý), điều này sẽ giúp công ty đạt được mục tiêu kinh doanh của mình. Các mục tiêu này, giống như các mục tiêu được đặt ra bằng cách sử dụng khung SMART, phải kịp thời, phù hợp và có thể đạt được.

Mỗi mục tiêu phải có ba đến bốn chỉ số thành công có thể định lượng và đo lường được sẽ cho thấy bộ phận đã thực hiện các mục tiêu đó tốt như thế nào.

khung OKR trong thiết lập mục tiêu kinh doanh

Đối với dự án thì sao?

Bạn có thể (và nên) đặt OKR ở cấp độ nhóm hoặc cá nhân. Đó là một phương pháp phân cấp để thiết lập và đo lường các mục tiêu cho phép bạn sắp xếp tất cả nhân viên tại công ty của mình.

Hãy nghĩ về cách mà điều đó áp dụng cho các dự án hoặc hoạt động mà nhóm của bạn đang làm việc hàng ngày hoặc hàng tuần. Đặt mục tiêu phù hợp với các chiến thuật hàng ngày của bạn và đưa ra chiến lược kinh doanh tổng thể có nghĩa là mọi nỗ lực đều hướng tới việc tạo ra tác động. Thay vì làm việc với các hoạt động có thể không mang lại giá trị, bạn đảm bảo công việc của tất cả các nhóm của bạn hiệu quả với tầm nhìn của công ty bạn.

Vì vậy, hãy nghĩ về mục tiêu của bạn theo hình kim tự tháp. Mục tiêu kinh doanh của bạn có thể đóng vai trò là nền tảng cho tất cả các mục tiêu khác đã đặt ra. Sử dụng các mục tiêu kinh doanh này làm la bàn, các phòng ban hoặc nhóm sau đó có thể đặt OKR của họ để phù hợp với bộ mục tiêu này. Sau đó, các OKR này có thể thông báo cho các loại dự án mà nhóm hoặc cá nhân đóng góp sẽ hướng tới trong ngắn hạn và trung hạn.

Phương pháp thiết lập mục tiêu kinh doanh

TỔNG KẾT

Không chỉ đơn thuần làm cho các hoạt đông của bạn SMART, việc điều chỉnh kiểu tư duy đặt mục tiêu này và điều chỉnh nó cho phù hợp với nhu cầu chính xác của bạn sẽ giúp bạn chuyển đổi giữa việc hoàn thành mục tiêu ngắn hạn hàng ngày và mục tiêu tăng trưởng dài hạn.

Hãy nghĩ về cách bạn có thể sắp xếp nhiệm vụ của từng người đóng góp để hướng tới các mục tiêu thống nhất. Sau đó, hãy đảm bảo những mục tiêu đó thúc đẩy sự phát triển của toàn công ty. Cuối cùng, điều này có thể giúp đảm bảo tối đa hóa năng suất và sự cộng tác giữa các nhóm.

Gửi bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *