Seo là gì trong marketing? Quy trình tối ưu tìm kiếm cho website mới
- November 1, 2021
- Uncategorized
Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ làm rõ vai trò của SEO là gì trong digital marketing. Tiếp đó bạn sẽ được hướng dẫn quy trình 4 bước để tối ưu hoá website của bạn để đạt được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm của từ khoá liên quan.
SEO LÀ GÌ TRONG DIGITAL MARKETING.
SEO là viết tắt của Search Engine Optimization, nó có nghĩa là tối ưu cỗ mãy tìm kiếm. Đó là một loạt các kỹ thuật trên trang web của bạn nhằm mục địch tăng số lượng và chất lượng khách truy cập tới website của bạn qua các ”cỗ máy” tìm kiếm một cách tự nhiên (organic search engine). Các cỗ máy tìm kiếm này có thể là goolge, bing, yahoo, cốc cốc (ở việt nam). Có lẽ bởi tính phổ biến vượt trội của Google mà người ta mặc định rằng SEO có nghĩa là tối ưu kết quả tìm kiếm trên Google.
QUY TRÌNH SEO
Quy trình SEO 4 bước này bao gồm 26 việc quan trọng nhất bạn cần phải làm cho một trang web mới hoặc được sử dụng để Audit khả năng SEO của một trang web
Nó bao gồm các Kỹ thuật hạ tầng, Nghiên cứu từ khóa, On-Page SEO, Link Building. Thực hiện toàn bộ quy trình bao gồm 26 nhiệm vụ này sẽ giúp tăng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn cho mục tiêu dài hạn.
Giành tặng cho bạn: Hãy tải về bản PFD quy trình này. Bạn có thể xem nó thường xuyên hơn ngay cả khi không có mạng internet. Hãy mạng theo tài liệu này khi bạn làm việc cùng với đồng nghiệp hoặc khi gặp khách hàng của bạn (cập nhật link sau)
NHÓM KỸ THUẬT HẠ TẦNG TRONG SEO LÀ GÌ?
1. Cài đặt Google Analytics.
Là cơ sở cho việc đo lường các chỉ số SEO quan trọng như lưu lượng truy cập trang web, tỉ lệ chuyển đổi và doanh thu. Sử dụng Ahrefs để đo lường xếp hạng từ khóa và link building (Bạn cũng có thể sử dụng các công cu thay thế khác như: OpensiteExplorer, MajesticSEO, Semrush)
2. Sử dụng WordPress?
Cài đặt Yoast SEO Plugin. Nó sẽ làm cho công việc của bạn dễ dàng hơn rất nhiều so với việc bạn làm thủ công. Sử dụng plugin giúp bạn thực hiện rất nhiều việc liên quan đến On-Page SEO theo theo những tiêu chuẩn thực hành tốt nhất tại một nơi.
3. Kiểm tra Trang của bạn trong Google Search Console.
Đây là công cụ miễn phí cho phép bạn kiểm tra để thấy được google sẽ hiển thị website của bạn như thế nào qua những báo cáo về trạng thái index, truy vấn tìm kiếm, lỗi thu thập trang,… Bạn có thể tham khảo thêm tại read this helpful guide.
4. Cải thiện Hiệu năng và tốc độ của Website.
Phân tích website của bạn với Google PageSpeed Insights. Bạn phải hướng tới mục tiêu 80+. Bạn có thể cải thiện tốc độ với những plugin hoàn toàn miễn phí: Better Delete Revision, WP Smush và W3 Total Cache [thay thế: WP Super Cache].
5. Thực hiện Google Mobile-Friendly Test.
Site của bạn nên cung cáp những trải nghiệm tốt cho người dùng trên mọi thiết bị. Ngày nay điều này rất quan trọng trong thuật toán tìm kiếm của google. (tham khảo Google’s algorithm favours mobile friendly sites)
NHÓM KỸ THUẬT NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA TRONG SEO LÀ GÌ?
6. Xây dựng chân dung khách hàng:
Đi vào giày khách hàng của bạn là bước đầu tiên để nghiên cứu từ khóa. Hãy nhớ rằng, khách hàng không tìm kiếm trang web của bạn. Họ đang tìm kiếm thông tin có giá trị để giải quyết vấn đề của họ. Việc xây dựng được chân dung khách hàng là bước đầu tiên quan trọng để tìm ra những gì những khách hàng tốt nhất của bạn đang gõ vào Google.
7. Chiến lược từ khóa.
Hướng tới mục tiêu là những “body và long tail keywords” ít tính cạnh tranh, những từ khóa mà đối thủ của bạn đã bỏ qua. Tạo nội dung xung quanh danh mục từ khóa sẽ tốt hơn việc xoay quanh một thuật ngữ.
8. Phát triển ý tưởng về Keyword.
Tạo một bản sao của Mẫu nghiên cứu từ khóa (TUD link). Tìm kiếm trên Wikipedia cho ý tưởng chủ đề và từ đồng nghĩa. Tạo 1000 ý tưởng từ khóa đuôi dài bằng 3 công cụ tự động: Google Autocomplete, Ubersuggest & Keyword Shitter [hoàn toàn miễn phí]. Khám phá các từ khóa và chủ đề chưa được khai thác bằng Quora.
9. Chọn lọc danh sách từ khóa của bạn:
Sử dụng dữ liệu khối lượng tìm kiếm từ Keyword Everywhere Extension or Google Keyword Planner để loại bỏ bớt từ khóa. Hãy chắc chắn rằng bạn đã xem xét đến các yếu tố chi phí bằng cách sử dụng dữ liệu cost-per-click (CPC).
10. Chọn các từ khóa mục tiêu:
Khi bạn có một danh sách các từ khóa & cụm từ khóa khả dụng, hãy bắt đầu bằng cách phân tích trang đầu tiên của Google cho mỗi từ khóa. Bạn sẽ thấy các trang web được thiết lập tốt với nội dung chất lượng cao. Sau đó, sử dụng dữ liệu từ MOZ SEO Toolbar để xem chỉ số authority và số lượng link mà đối thủ cạch tranh của bạn đang có. Loại bỏ các từ khóa cạnh tranh quá mức và tập trung vào các từ khóa bạn thực sự có cơ hội xếp hạng. Từ khóa bạn chọn sẽ là trung tâm của nội dung của bạn.
NHÓM KỸ THUẬT ON-PAGE TRONG SEO LÀ GÌ?
11. Mỗi từ khóa trên 1 trang.
Bạn sẽ thường muốn bắt đầu với những từ khóa có lượng tìm kiếm thấp
12. Viết Title Tags Search Engines yêu thích.
Mọi trang của website nên có duy nhất một title tag, tốt nhất là bắt đầu với một từ khóa có liên quan. Bao gồm các từ bổ ngữ như, tốt nhất, 2016,… Giữ các thẻ tiêu đề 55 ký tự trở xuống hoặc chúng sẽ xuất hiện cắt ngắn trong kết quả tìm kiếm.
13. Tuân thủ theo best practices cho URL.
Sử dụng những URL ngắn và cô đọng bao gồm từ khóa của bạn. www.yourdomain.com/target-keyword. Tránh sử dụng số trong urls như www.yourdomain.com/p=123. Luôn luôn sử dụng dấu “-“. Đừng bao giờ sử dụng dấu gạch dưới “_” trong URL.
14. Tỷ lệ nhấp tăng vọt với mô tả Meta.
Làm nổi bật lợi ích của bài đăng hoặc sản phẩm của bạn so với các đối thủ đã xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Giữ các mô tả từ 160 ký tự trở xuống hoặc chúng sẽ xuất hiện cắt ngắn trong kết quả tìm kiếm.
15. Tối ưu hóa cho kết quả tìm kiếm hình ảnh của Google.
Tạo ảnh với Canva bao gồm các từ khóa mục tiêu trong tên file và thêm từ khóa mục tiêu trong alt text của anh khi tải lên.
16. Giảm tỷ lệ thoát.
Làm cho chủ đề rõ ràng bằng cách bao gồm từ khóa mục tiêu của bạn trong 100 từ đầu tiên của bài viết của bạn.
17. Tăng tốc cho SEO của bạn với các thẻ tiêu đề:
Bao gồm từ khóa của bạn một lần trong phân nhóm H2 hoặc H3.
18. Bao gồm các liên kết ngoài.
Ít nhất 2 liên kết ngoài đến các authority sites (blog phổ biến, trang tin tức và các nguồn .edu và .gov) trong mỗi phần nội dung mà bạn xuất bản.
19. Thêm liên kết nội bộ.
2-3 liên kết nội bộ đến các bài viết cũ hơn khi bạn xuất bản một bài mới.
20. Xuất bản nội dung dài hơn.
Ít nhất 300 từ. 1500 từ cho các từ khóa có tính cạnh tranh cao.
21. Sử dụng các nút chia sẻ xã hội nổi bật.
Hãy chắc chắn rằng các nút chia sẻ tới các mạng xã hội của bạn ở phía trước và trung tâm trên các bài đăng và bài viết trên blog. Sử dụng plugin DiggDigg WordPress.
22. Kiểm tra kỹ mọi thư.
trước khi bạn public với SEO Audit Tool (cập nhật link sau)
NHÓM KỸ THUẬT LINK BUILDING TRONG SEO LÀ GÌ?
23. Chiến lược xây dựng liên kết.
Không phải tất cả các backlink được tạo ra bằng nhau. Mục tiêu của bạn là kiếm được “do follow” backlink từ high ranking pages trong phân khúc của bạn. Kiếm những thứ này một cách tự nhiên bằng cách tạo (và quảng bá!) Nội dung đáng liên kết đến.
24. Phân tích các chỉ số của đối thủ cạnh tranh: Backlinks, Ranking & Traffic.
Đây là cách dễ nhất để bắt đầu với việc xây dựng liên kết. Phân tích đối thủ trong top 10 kết quả tìm kiếm cho từ khóa mục tiêu của bạn,sử dụng công cụ MOZ SEO Toolbar. Tập trung vào “Inbound Links” từ nguồn “Only External” để thấy những ai (website nào) đã liên kết với họ (website của họ). Bạn cũng có thể sử dụng Ahrefs, Majestic SEO & SimilarWeb để khám phá ra những chiến lược marketing của các đối thủ mà bạn có thể học .
Tôi đa hóa liên kết cho chiến dịch SEO của bạn.
Tìm authoritative links bằng những công cụ kể trên và tìm tới các nguồn đó để tìm cách đăng tải những bài viết, sản phẩm của bạn lên đó. Bạn có thể hy vọng và cố gắng đạt được 5% trong số các nguồn authoritative links sẽ chấp nhận link của bạn. Bạn cũng có thể tìm kiếm những nội dung không liên kết bằng Mention or Buzzsumo. Liên hệ với chủ sở hữu hoặc tác giả của nguồn thông tin đó và nhờ họ link tới bạn nếu có thể.
26. Liên kết với các mạng xã hội.
Tạo nội dung có khả năng được liên kết và chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội (facebook,forum,…)
Bonus Tip #1. Hãy tận dụng những nền tảng mà domain có authority cao để nhanh tróng có thứ hạng cao. Các nền tảng này bao gồm Guest Posting, YouTube, Slideshare, Quora & more. Xuất bản nội dụng của bạn những website này để dẫn người đọc tới website của bạn.
Bonus Tip #2: Local SEO. Nếu bạn đang sở hữu những điểm kinh doanh vật lý (cửa hàng, nhà kho, showroom,…). Hãy tìm hiểu thêm những kỹ thuật local seo để hiển thị vị trí của bạn trên top đầu
NEXT STEPS…
Hãy làm theo các bước trên để tăng traffic của bạn. Nếu bạn gặp khó khăn gì, hãy commnet dưới đây hoặc tìm kiếm các khóa học digital marketing của chung tôi để được hướng dẫn chi tiết nhất. Chắc chắn bạn sẽ thành công!
Về Chúng Tôi
Chúng tôi là doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực Digital Marketing. Chung tôi giúp doanh nghiệp, cá nhân tự doanh phát triển hệ thống kinh doanh bằng việc số hoá, tự động hoá quy trình Marketing, Bán hàng và Dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ khách hàng.
Học Digital Marketing
Nếu bạn chưa biết bắt đầu từ đâu, Hãy gia các khoá đào tạo triển khai Digital Marketing của chúng tôi